Nhận ra bất hợp lý, Bộ GD&ĐT sẽ giảm điểm ưu tiên tuyển sinh đại học

Qua phân tích, thống kê phổ điểm thi, kết quả tuyển sinh, kết quả học tập của sinh viên sau một năm của 4 khu vực tuyển sinh của thí sinh, Bộ GD&ĐT đã nhận ra một số bất hợp lý trong việc cộng điểm ưu tiên (ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng). Từ đó đưa ra hai căn cứ để giảm điểm ưu tiên trong tuyển sinh đại học bắt đầu thực hiện từ năm NAY.

Hiện nay, trong tuyển sinh, thí sinh được chia thành 4 khu vực tuyển sinh: khu vực 1 (thí sinh được cộng điểm ưu tiên khu vực cao nhất 0,75 điểm); khu vực 2 (thí sinh được cộng 0,25 điểm); khu vực 2 nông thôn (thí sinh được cộng 0,5 điểm); khu vực 3 (thí sinh không được cộng điểm ưu tiên khu vực). Bên cạnh đó, thí sinh còn được cộng điểm ưu tiên theo đối tượng. Trong đó, nhóm đối tượng 1 được cộng 2 điểm; nhóm ưu tiên 2 được cộng 1 điểm. Những thí sinh ở khu vực 1 phần lớn được cộng điểm ưu tiên thuộc nhóm đối tượng 1. Như vậy, những thí sinh này được cộng tối đa 2,75 điểm khi xét tuyển đại học (ĐH).

Những điểm đáng chú ý trong dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐMN 2022 lần hai:

Thứ nhất, đăng ký nguyện vọng từ sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp cho tới khi công bố kết quả thi và kết quả điểm phúc khảo (nếu có).

Khác với mọi năm, thí sinh đăng ký nguyện vọng ngay khi nộp hồ sơ và có một đợt điều chỉnh nguyện vọng sau khi thi tốt nghiệp THPT xong. Tuy nhiên, năm nay, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học (theo các cơ sở đào tạo, các ngành, các phương thức xét tuyển) của đợt 1 được tiến hành sau khi kết thúc kỳ thi và cho tới khi công bố kết quả thi, kết quả phúc khảo.

Theo lịch trước đó Bộ GD&ĐT công bố, các Sở GD-ĐT công bố kết quả thi tốt nghiệp ngày 24/7, tiến hành phúc khảo từ ngày 24/7 đến hết ngày 03/8/2022.

Thứ hai, trúng tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học sớm

Căn cứ kế hoạch chung, cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch xét tuyển thẳng, kế hoạch xét tuyển sớm đối với một số phương thức tuyển sinh riêng và kế hoạch xét tuyển các đợt bổ sung (nếu có).

Các trường tổ chức xét tuyển thẳng cho những thí sinh đủ điều kiện, công bố kết quả theo kế hoạch chung. Thí sinh trúng tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học sớm (khi đủ điều kiện), hoặc theo kế hoạch chung như những thí sinh khác; các trường không được yêu cầu bắt buộc thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung.

Thí sinh trúng tuyển thẳng chưa xác nhận nhập học vẫn được sử dụng quyền đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung để có thêm cơ hội trúng tuyển như những thí sinh khác.

Thứ ba, thí sinh dự tuyển đợt 1 đào tạo chính quy (gồm cả những thí sinh đã dự tuyển theo kế hoạch xét tuyển sớm của các trường) thực hiện đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung (qua Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia) theo kế hoạch chung và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Thứ tư, đủ điều kiện trúng tuyển vẫn phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng

Với những trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh sớm hơn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung. Các trường công bố và tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác theo kế hoạch chung, hoàn thành trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

 Thí sinh đã dự tuyển vào trường theo kế hoạch xét tuyển sớm sau đó phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Trường hợp thí sinh đã được trường thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) một nguyện vọng nhất định, thí sinh tự quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống (tùy thuộc thí sinh muốn được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hay muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác).

Trường hợp không đủ điều kiện trúng tuyển vào một ngành đào tạo theo nguyện vọng, thí sinh vẫn có thể tiếp tục đăng ký ngành đào tạo đó theo phương thức tuyển sinh khác trên hệ thống.

Bộ GD-ĐT hỗ trợ tổ chức đăng ký xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy cho tất cả phương thức tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.

Thứ năm, các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập THPT của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển.

Thí sinh sẽ không cần công chứng hoặc yêu cầu trường THPT xác nhận kết quả học tập (giảm thủ tục cho các trường THPT), giảm thủ tục hành chính cho các em thí sinh, khi đăng ký hồ sơ xét tuyển vào nhiều CSĐT khác nhau. Các CSĐT có sẵn kết quả học tập THPT để xét tuyển hoặc sử dụng để sơ tuyển mà không cần phải nhập từ học bạ của thí sinh, từ đó giúp tránh các sai sót, nhầm lẫn.

Thư sáu, từ năm 2023, việc tính mức điểm ưu tiên được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau.

Mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên (trên tổng điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn, tương đương 7,5 điểm trên thang điểm 10) được giảm tuyến tính (tới 30 điểm thì mức điểm ưu tiên bằng 0), cụ thể theo công thức: Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 – Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Ví dụ, nếu lấy mốc 24 điểm, thì những thí sinh đạt từ 24 điểm/3 môn trở xuống vẫn sẽ được hưởng điểm ưu tiên như hiện nay. Nhưng nếu thí sinh đạt mức 25 điểm sẽ chỉ còn được hưởng 5/6 mức điểm ưu tiên, 27 điểm sẽ chỉ còn 3/6… Thí sinh 30 điểm thì không còn được điểm ưu tiên. Như vậy sẽ không có thí sinh có điểm xét vượt quá 30, các ngành điểm cao việc cạnh tranh sẽ công bằng hơn.

Thứ bảy, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp xét tuyển, các trường cần phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp này; đảm bảo phương thức, tổ hợp xét tuyển lựa chọn được thí sinh có năng lực để học tập, đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh tham gia xét tuyển.

Việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý; không làm tỉ lệ phân bổ chỉ tiêu của một phương thức, tổ hợp đã sử dụng trong năm trước giảm quá 30% (trong cơ cấu chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo) trừ trường hợp việc thay đổi, bổ sung đó đã được công bố trước thời điểm mở đăng ký dự tuyển ít nhất 1 năm; qua đó, tránh làm ảnh hưởng tới việc học tập, ôn luyện của các thí sinh.

Theo Bộ GD&ĐT, từ dữ liệu thống kê cho thấy, đối với phổ điểm thi tốt nghiệp THPT qua các năm (anh sách các trường Đại Học có chỉ tiêu liên thông hệ Chính Quy, Tại Chức (Vừa Làm Vừa Học), Từ Xa. Liên Thông từ Trung Cấp, Cao Đẳng, Cao Đẳng Nghề lên Đại Học Chính Quy, Đào tạo từ xa, Liên thông trái ngành), khi chưa cộng điểm ưu tiên, những thí sinh đạt điểm cao (khoảng từ 27 – 28 điểm trở lên), thí sinh khu vực 3 (thí sinh không được cộng điểm ưu tiên). Nhưng sau khi cộng điểm ưu tiên thì biểu đồ điểm lại có sự đảo ngược. Đối tượng được cộng điểm ưu tiên lại chiếm ưu thế, còn nhóm đối tượng thí sinh khu vực 3 lại trở thành thiểu số.

Đặc biệt, thí sinh ở khu vực 1 lại vượt trội hẳn lên so với các khu vực còn lại. Tuy số lượng thí sinh khu vực 1 không nhiều nhưng lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng điều này chưa hợp lý trong chính sách đảm bảo công bằng khi tuyển sinh. Vì qua phổ điểm cho thấy, khoảng cách giữa thí sinh khu vực 3 và khu vực 1 sau khi cộng điểm ưu tiên lên đến 0,5 điểm. Sự bất hợp lý này là nguyên nhân dẫn đến việc xảy ra một số tình huống có tính cực đoan, kiểu như điểm chuẩn 30.

Một dữ liệu khác mà Bộ GD&ĐT tham khảo để điều chỉnh quy định về mức điểm ưu tiên là phân tích kết quả của sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sau 1 năm trúng tuyển. Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, về nguyên tắc, sau 1 năm học, điều kiện học tập của các sinh viên là như nhau thì kết quả học tập sẽ được cân bằng trở lại. Sinh viên ở khu vực kém phát triển hơn, có điểm thi thấp hơn, thì sẽ vượt lên, đuổi kịp các sinh viên ở khu vực phát triển.

Nhưng trên thực tế, sau 1 năm những sinh viên điểm thi thấp (trong khi điểm xét tuyển cao hơn do được cộng điểm ưu tiên khu vực) thì vẫn có điểm học tập ở ĐH thấp hơn những sinh viên điểm thi cao hơn.

Với những thống kê này, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết dự kiến là từ mức điểm giỏi (điểm thi), thì điểm ưu tiên của thí sinh sẽ điều chỉnh theo hướng giảm tuyến tính (Bộ dự kiến từ mức điểm 23,5 điểm/tổ hợp trở lên).

NGHIÊM HUÊ https://tienphong.vn/nhan-ra-bat-hop-ly-bo-gd-dt-se-giam-diem-uu-tien-tuyen-sinh-dai-hoc-post1444691.tpo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách viết CV bằng Tiếng Anh cho vị trí giáo viên, trợ giảng
TOP TEEN những keywords mà bạn nên sử dụng trong thư xin việc của mình
Phòng khám đa khoa Trường Đại học Y tế công cộng tuyển dụng Dược sĩ
Nên trả lời Nhà tuyển dụng ra sao khi được hỏi vì sao thường Xuyên nhảy việc?
TOP 3 trung tâm tư vấn du học Canada mà bạn nên biết
Chương trình XKLĐ tại Hàn Quốc (EPS VISA E9)
Danh sách các trường quốc tế tại Thành Phố Hồ Chí Minh
Danh sách các trường quốc tế ở Hà Nội