Nâng Cao Marktting cho Hội Nông dân làng nghề Việt Nam

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao năng lực Marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam.

Dự hội thảo có: Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên Trần Văn Cường, đại diện Cục Công Thương địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt cho biết: Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, hiện cả nước có 5.400 làng nghề và làng nghề truyền thống với nhiều mô hình sản phẩm khác nhau như: mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt, đúc đồng, chạm khắc gỗ, trang sức, đá quý. Doanh thu của các làng nghề khoảng 75 nghìn tỷ đồng. Sản xuất hàng thủ công ở Việt Nam chủ yếu dựa vào tiềm năng của hàng ngàn làng nghề trong cả nước. Những làng nghề này đã tạo việc làm cho trên 5 triệu lao động nông thôn.

Trong những năm qua, sự tác động của quá trình đô thị hóa, hoạt động di cư và hoạt động kinh tế- xã hội của địa phương khiến không ít làng nghề đứng trước nguy cơ bị mai một. Trải qua lịch sử hàng trăm năm, các làng nghề không chỉ hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc mà còn chứa đựng những giá trị về cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc hay di tích lịch sử. Làng nghề truyền thống tích hợp nhiều giá trị văn hóa, mang tiềm năng phát triển du lịch… Do đó, để bảo tồn và phát huy các làng nghề và nghề truyền thống cần xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, hỗ trợ các tìm kiếm thị trường tiêu thụ, kết hợp giữa truyền thống và công nghệ hiện đại, phát triển du lịch gắn với làng nghề truyền thống… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hoạt động marketing để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ nào đó đến đối tượng khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước.

Toàn cảnh hội thảo. Tính vượt trội của Marketing online so với Marketing truyền thống Alang-nghe-viet-RICOI

Khác với Marketing truyền thống phải tiếp cận khách hàng thông qua việc tiếp thị trực tiếp giải pháp nâng cao hiệu quả marketing online, hoặc đăng quảng cáo trên báo chí, hình thức truyền thông trực tuyến hiệu quả đã và đang tiếp tục tỏ rõ sức mạnh, cho thấy sự vượt trội với những ưu điểm không thể so bì.

Ưu điểm vượt trội thứ nhất Phát triển làng nghề truyền thống: Cần có sự quan tâm cụ thể hơn từ phía Nhà nước

Thứ nhất chúng ta phải nói về vấn đề không gian. Trong môi trường Internet mọi khoảng cách về không gian đều được xoá bỏ hoàn toàn, giúp doanh nghiệp có thể khai thác thị trường một cách triệt để, bất chấp doanh nghiệp đó đang ở đâu, họ cũng có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình ra toàn thế giới với chi phí tiết kiệm nhất và nhanh chóng nhất.

Ưu điểm vượt trội thứ hai Phát triển làng nghề truyền thống: Cần có sự quan tâm cụ thể hơn từ phía Nhà nước

Điểm thứ hai phải nhắc đến đó là về mặt thời gian. Marketing trực tuyến không có khái niệm về thời gian, khi bạn đang ngủ, website vẫn hoạt động, quảng cáo online của bạn vẫn đang chạy miệt mài suốt 24h/ngày, 365 ngày/năm không cần nghỉ ngơi và đương nhiên cũng không bao giờ có khái niệm về “thời gian chết”.

Ưu điểm vượt trội thứ ba Phát triển làng nghề truyền thống: Cần có sự quan tâm cụ thể hơn từ phía Nhà nước

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới thứ vũ khí lợi hại thứ ba của Marketing online: Khả năng tương tác cao. Thay vì chỉ có thể biết được thông tin từ một phía như giải pháp nâng cao hiệu quả marketing online marketing truyền thống, Marketing online cho phép nhà kinh doanh và khách hàng có thể trao đổi qua lại, nhờ sự phản hồi quý báu thực tế từ phía người dùng mà rất nhiều doanh nghiệp đã nhìn nhận được rõ hơn những thiếu sót, thay đổi và thành công. Đó là điều không cần phải bàn cãi.

Tại sao doanh nghiệp nên xây dựng thương hiệu trên nền tảng online?

Lật ngược lại câu hỏi trên: Tại sao doanh nghiệp nên xây dựng thương hiệu trên nền tảng online? Chúng ta lại tìm hiểu qua một chút về khái niệm của 2 từ “thương hiệu”. Theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình hay vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất và cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.

Như vậy, với những tính năng vượt trội của Marketing online như đã nói ở trên: Xoá bỏ khoảng cách về không gian, không bị cản trở bởi thời gian và khả năng tương tác cao, Marketing online sẽ giúp doanh nghiệp có thể liên tục đưa các thông tin, hình ảnh về thương hiệu của mình tới khách hàng thường xuyên và nhanh chóng với độ phủ lớn, giúp thương hiệu được quảng bá rộng rãi và đạt hiệu quả cao.

Phát triển làng nghề truyền thống: Cần có sự quan tâm cụ thể hơn từ phía Nhà nước Quảng cáo Online có thật sự hiệu quả?

Không thể phủ nhận sức mạnh lan truyền đầy mạnh mẽ của internet, tuy nhiên việc quảng cáo online ngày nay có thật sự hiệu quả?

Nhiều doanh nghiệp muốn được biết đến thương hiệu họ đã chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để quảng cáo trên facebook, website, thậm chí Google. Tuy nhiên những hình thức họ tưởng như hiệu quả chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn bởi vì bản chất của quảng cáo luôn cạnh tranh và không bao giờ dừng lại.

Bạn luôn phải bám đuổi quảng cáo online như một cuộc chạy đua. Và điều này chỉ khiến bạn tiêu hao ngân sách vào việc quảng cáo online nhưng không được bền lâu.

Vậy làm thế nào để khách hàng mục tiêu của bạn có thể hiểu về sản phẩm – dịch vụ của bạn, làm sao để khách hàng yêu thích, tin tưởng và quyết định mua ? Câu trả lời ở đây là bạn phải cung cấp cho họ  “một giá trị”.

Giải pháp nâng cao hiệu quả marketing online sử dụng công cụ nào?

Khi đã đọc hết những dòng trên, chắc chắn ít nhiều bạn đã cảm thấy phần nào hứng thú với giải pháp nâng cao hiệu quả marketing online bằng Marketing online. Và có thể bạn cũng đang tò mò muốn biết những công cụ online nào sẽ giúp cho việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Chúng ta sẽ lần lượt “điểm danh” các công cụ đó.

Website – nền tảng online của doanh nghiệp Phát triển làng nghề truyền thống: Cần có sự quan tâm cụ thể hơn từ phía Nhà nước

Website là một công cụ có thể nói đã quá quen thuộc với đại đa số các doanh nghiệp. Đây không chỉ là nơi bạn có thể giới thiệu và bán sản phẩm của mình,.mà còn là “bộ mặt” của doanh nghiệp trên Internet. Khách hàng sẽ đánh giá mức độ uy tín về thương hiệu.của bạn thông qua những gì họ nhìn thấy trên website,.vì vậy việc xây dựng thương hiệu cần phải được bắt đầu.trên chính website của bạn. Ngoài ra bạn có thể tận dụng công cụ này để phục vụ.cho việc tiến hành hoạt động quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm,.diễn đàn, mạng xã hội, hoặc các website khác…

Kênh truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing) Phát triển làng nghề truyền thống: Cần có sự quan tâm cụ thể hơn từ phía Nhà nước

Truyền thông mạng xã hội là sử dụng các mạng.giao lưu chia sẻ thông tin cá nhân như facebook, twitter, instagram, youtube….các kênh này sẽ giúp bạn cung cấp nhiều thông tin thú vị.và giá trị một cách nhanh chóng, tác động đến suy nghĩ của khách hàng.

SEM – Giải pháp nâng cao hiệu quả marketing online

SEM (viết tắt của Social Engine Marketing) –.là giải pháp nâng cao hiệu quả marketing online quảng cáo thông qua các công cụ tìm kiếm,.phương thức này sẽ giúp ban tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, luôn hiển thị trước.mắt khách hàng mỗi khi họ tìm kiếm những thông tin về sản phẩm,.dịch vụ mà họ đang có nhu cầu trên các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, MSN…

Email Marketing Email (thư điện tử) cũng được coi là một trong.những thứ vũ khí lợi hại nhất của Marketing online. Email giúp bạn thể hiện được sự trang trọng và có.giá trị về mặt yêu cầu tuân thủ theo văn bản, quy định,.hợp đồng ký kết… dù có sự cho phép của người nhận hay không thì.Email của bạn vẫn có thể đến với khách hàng dưới 2 hình thức:.nhận mail chủ động và bị động.

Nắm trong tay những công cụ tối ưu của thời đại công nghệ 4.0, đi đầu trong lĩnh vực Marketing online trong nhiều năm qua. Những công ty này sẽ có nhiều dịch vụ cung cấp giải pháp truyền thông online cho doanh nghiệp một cách tổng thể, giúp các doanh nghiệp xây dựng nền móng thương hiệu vững chắc trên nền tảng online, tiếp cận và tạo ấn tượng tốt với khách hàng, làm nổi bật thương hiệu của doanh nghiệp trên Internet.Trong nhiều năm gần đây, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam với rất nhiều sản phẩm đa dạng, có giá trị gia tăng cao, biên độ lợi nhuận lớn hơn so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác. Theo thống kê, cứ 1 triệu USD xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng hiện nay khâu marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu thụ và quảng bá sản phẩm, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến. Do đó, những ý kiến đóng góp thảo luận về việc trang bị cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận các chiến lược marketing, trang bị định hướng xuất khẩu dài hạn là việc làm hết sức cần thiết. Về phía các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất mong muốn các cơ quan chính quyền địa phương, bộ ngành tổ chức các hoạt động hỗ trợ của các tổ chức phát triển sản phẩm, như: tư vấn, hay thường xuyên tổ chức các cuộc thi về sản phẩm, qua đó để các cơ sở có thể học hỏi, nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường. Bên cạnh đó, mỗi nghệ nhân, hộ sản xuất kinh doanh phải coi trọng quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên thông tin đại chúng. Chú trọng hoạt động quảng bá qua các hội chợ quốc tế, sự kiện trực tuyến giới thiệu sản phẩm và nghệ nhân…

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được chuyên gia hướng dẫn ứng dụng hệ thống bán hàng đa kênh thông qua thương mại điện tử nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn xây dựng câu chuyện hấp dẫn nhằm tác động mạnh mẽ thương hiệu, chiến dịch của sản phẩm được in trên nhãn, thẻ, bao bì sản phẩm cũng như mọi tương tác vật lý mà khách hàng có khả năng tiếp xúc trong giao dịch. Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu hiện diện rộng rãi trên Internet và bảo vệ bản quyền…

Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Tôn Gia Hoá cho biết: hiện nay hầu hết các sản phẩm vẫn được xuất khẩu dưới dạng gia công hoặc theo đơn hàng từ các nhà bán lẻ lớn trên thế giới, chưa có sự đột phá trong việc quảng bá thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu. Năng lực của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ hiện vẫn còn hạn chế trong các hoạt động marketing. Các kênh online cũng chưa được tận dụng triệt để. Đầu ra sản phẩm thủ công phụ thuộc vào nhiều khâu trung gian… Đây là những tồn tại mà các làng nghề, doanh nghiệp và đơn vị sản xuất cần khắc phục trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN

TIN XEM NHIỀU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hội Nhập Công Nghệ 4.0: Học hay không học đại học?
Đăng ký Đại học 4.0 mò mẫm tìm phương án tuyển sinh theo chương trình mới
Bộ nói gì kỳ thi cuối cấp 12 học sinh đăng ký
Thi tuyển đăng ký: Nhà trường, thí sinh ngóng Bộ GD&ĐT
Công bố điểm trúng tuyển trung cấp CAND NAY
Nên học văn bằng 2 ngôn ngữ anh VLVH hay từ xa
Chương trình đào tạo Văn bằng 2 & VLVH Đại học Ngoại ngữ
Văn bằng 2 Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội
Nâng Cao Marktting cho Hội Nông dân làng nghề Việt Nam
Nữ tiến sĩ người Việt ở Mỹ xây dựng ứng dụng học tiếng Anh
ĐHQG TP HCM dự kiến mở rộng địa bàn thi đánh giá năng lực
Hàng ngàn thí sinh trúng tuyển đh chọn học trường nghề