Thời gian vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được nhiều ý kiến của độc giả chia sẻ không tìm được thông tin công khai cam kết chất lượng của trung tâm tiếng Anh mà con họ đang theo học. Cùng với đó, chất lượng của giáo viên nước ngoài đến đâu, bằng cấp được quy định thế nào?
Độc giả băn khoăn, ngay cả khi họ đóng học phí cũng không nhận được văn bản, thông tin nào gửi về cam kết chất lượng đầu ra. Họ nghi ngại, trong trường hợp nếu trung tâm dạy không đảm bảo chất lượng, phụ huynh cũng khó có căn cứ để đòi quyền lợi chính đáng. Bởi số tiền học phí cho các khóa tiếng Anh thường lên đến hàng chục triệu đồng. Đây là số tiền không hề nhỏ.
Multi Language được sáng lập dựa trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường đại học ở nước ngoài. Với nhiều năm chuyên sâu trong giảng dạy ngôn ngữ cho học sinh du học Multi Language tự hào là trung tâm luyện thi IELTS uy tín số 1 hiện nay.
Hiện trung tâm đang có 5 khóa học cho các bạn sắp thi IELTS: Khóa học IELTS Level 1: Mục tiêu 4.0+, Khóa học IELTS Level 2: Mục tiêu 4.5+, Khóa học IELTS Level 3: Mục tiêu 5.0+, Khóa học IELTS Special: Mục tiêu 5.5+, và Khóa học IELTS Tailor Made: Mục tiêu 7.5+.
Độc giả mong muốn Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tư vấn, thông tin về các quy định liên quan đến nội dung trên để họ có thể hiểu rõ hơn.
Cần rà soát việc công khai cam kết chất lượng của các trung tâm dạy tiếng Anh ảnh 1Khoản 2, Điều 30 Thông tư 21 quy định về việc các trung tâm ngoại ngữ phải công khai và cam kết chất lượng giáo dục nhưng nhiều trung tâm không thực hiện nghiêm quy định này. (Ảnh: cắt màn hình)
Trong khi đó, tại khoản 6 Điều 18 có nêu giáo viên là người nước ngoài đủ Điều kiện dạy ngoại ngữ khi đạt tiêu chuẩn: có bằng cao đẳng trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ từ bậc 5 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Theo quy định trên giáo viên người nước ngoài dạy tại trung tâm tiếng Anh chỉ cần có bằng cao đẳng trở lên và có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ theo quy định. Tuy nhiên, Thông tư này, giáo viên nước ngoài không yêu cầu tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm.
Đây cũng là vấn đề gây băn khoăn đặt câu hỏi, quy định không yêu cầu giáo viên nước ngoài không tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm nên có thể thiếu kĩ năng, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.
Thực tế khách quan cho thấy, việc người học được tiếp xúc trực tiếp với giáo viên nước ngoài đã tạo ra sự tự tin hơn trong giao tiếp cho các em. Bên cạnh việc giảng dạy, giáo viên nước ngoài còn mang nền văn hóa của đất nước họ đến với người học.
“Chúng ta phải tạo ra cơ chế để mọi người tin rằng, mục tiêu học tiếng Anh là để giao tiếp, bên cạnh đó cho dù giáo viên đến từ đâu, nếu họ có kinh nghiệm giảng dạy, yêu trẻ và bằng cấp, chứng chỉ phù hợp, đó là tiêu chuẩn cơ bản để tuyển giáo viên”, bà Thùy Anh chia sẻ.
Theo Thạc sỹ Thùy Anh, đối với giáo viên có chuyên môn sư phạm hoặc không có, trung tâm tiếng Anh phải có sự đào tạo, huấn luyện lại cho giáo viên về chương trình giảng dạy. Đồng thời, trung tâm phải thường xuyên dự giờ đánh giá giảng dạy của giáo viên.
“Bộ Giáo dục nên có cơ chế giám sát hoạt động của các trung tâm để bảo đảm chất lượng. Thực tế qua quá trình tôi đi giảng dạy, tôi thấy giáo viên nước ngoài dù không có bằng sư phạm nhưng họ cũng có điểm mạnh khác”, Thạc sỹ Thùy Anh cho hay.
Theo đó, việc quan trọng của Bộ Giáo dục hay các cơ quan quản lý không phải là nâng hoặc hạ chuẩn xuống. Bởi nếu không có cơ chế giám sát hoạt động, bảo đảm chất lượng cũng không đạt chuẩn.VanBanGoc_TT 21-2018-BGDDT
“Điều quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của trung tâm là phải có cơ chế đào tạo, bồi dưỡng giúp giáo viên nước ngoài thích nghi, đồng thời là cơ chế đầu ra, phương pháp giảng dạy…”, Thạc sỹ Thùy Anh nói.
Phụ huynh chỉ quan tâm bằng cấp, không quan tâm đến cam kết chất lượng
Tại Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT có quy định về việc các trung tâm ngoại ngữ phải “công bố công khai và có trách nhiệm giải trình các cam kết chất lượng giáo dục thực tế,các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục…”, tuy nhiên trong thực tế nhiều trung tâm không thực hiện nghiêm quy định trên.
Thạc sỹ Thùy Anh cho hay, quy định về việc trung tâm ngoại ngữ phải công bố công khai và cam kết chất lượng giáo dục, chưa được các trung tâm thực hiện nghiêm chỉnh.
“Để tìm trung tâm tiếng Anh có chất lượng, phụ huynh cần để ý về cơ sở vật chất về phòng học, khu vực vệ sinh, đồ chơi…. của trung tâm có đảm bảo an toàn cho con hay không. Sau đó, phụ huynh phải làm sao để cho trẻ cảm thấy yêu thích học tiếng Anh để có hứng thú với việc học”, Thạc sỹ Thùy Anh chia sẻ.
Theo đó, chất lượng giáo dục tại các trung tâm chỉ là sự uy tín giữa họ với phụ huynh. Phụ huynh chỉ quan tâm đến chất lượng đầu ra để con có bằng cấp, qua môn học… nhưng họ không quan tâm đến việc phải làm sao để con có sự yêu thích ngoại ngữ và giao tiếp tốt. Bởi vậy, các trung tâm đều quảng cáo chạy theo bằng cấp, chứng chỉ.
Hiện nay, nhiều trung tâm có bộ phận chăm sóc khách hàng để tìm mọi cách lôi kéo phụ huynh cho con học. Tuy nhiên, sau khi học viên vào học, trung tâm lại không có sự quan tâm đến người học.
“Các trung tâm phải thực hiện công khai cam kết đầu ra với học viên, đồng thời với đó là các điều kiện đi kèm cho người học. Tuy nhiên, nhiều trung tâm không làm điều này”, Thạc sỹ Thùy Anh chia sẻ.
Trước câu hỏi về việc nhiều trung tâm tiếng Anh không công khai cam kết chất lượng, Thạc sỹ Thùy Anh cho hay, phụ huynh có quyền hỏi về bằng cấp, trình độ, chứng chỉ của giáo viên người nước ngoài.
“Nếu trung tâm không công khai, chứng tỏ chất lượng đầu vào của trung tâm (giáo viên, chương trình giảng dạy – phóng viên) có vấn đề”, Thạc sỹ Thùy Anh cho hay.
Đề xuất về giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của các trung tâm ngoại ngữ, Thạc sỹ Thùy Anh cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần có sự quản lý chặt chẽ các trung tâm, trong đó là việc cam kết chất lượng với phụ huynh.
TIN LIÊN QUAN
Đăng ký Đại học An Ninh Nhân Dân Tuyển sinh
Học viện An ninh nhân dân,DH An ninh thông báo tuyển sinh (tuyển mới) đào [...]
Th11
Đăng ký thi Chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế PEIC
Đa dạng hình thức thi trên giấy và trên máy tính đối với chứng chỉ [...]
Th11
“Chứng chỉ nội địa” được miễn thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT
Bộ đề thi tiếng Anh theo định dạng VSTEP bậc 3-5 (B1-C1) được các tác [...]
Th11
Tuyển sinh Đại Học An Ninh Nhân Dân
Cục Đào tạo, Bộ Công an (X02) hướng dẫn tuyển sinh bổ sung, thay thế [...]
Th11
Tuyển Sinh Học Viện Cảnh sát Nhân Dân
Ngành công an là gì? Một số công việc phổ biến của khối ngành công [...]
Th11
Điều kiện xét tuyển trung cấp cảnh sát nhân dân là gì?
Điều kiện xét tuyển trung cấp công an nhân dân là gì? Hồ sơ đăng [...]
Th11
TIN XEM NHIỀU
Đại Học Ngoại Ngữ Tuyển Sinh Văn Bằng 2 Các hệ đào tạo Online & Offline
Chương trình đào tạo Văn bằng 2 & VLVH & Từ Xa.Thông tin học phí các hệ đào tạo VB2, VLVH, Từ xa và Học cùng lúc hai chương trình từ năm học. Chương trình đào tạo cử nhân hệ chính quy ngành Ngôn ngữ Anh Chương trình đào tạo [...]
Th10
Nên học văn bằng 2 ngôn ngữ anh VLVH hay từ xa
Là chương trình đào tạo giúp cho các bạn có thêm bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Anh chính quy. Hiện nay, học văn bằng 2 tiếng Anh từ xa đang trở nên rất phổ biến. Với tấm bằng này, các bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí [...]
Th10
Chương trình đào tạo Văn bằng 2 & VLVH Đại học Ngoại ngữ
Số lượng người lao động bắt đầu tìm kiếm và theo học các chương trình văn bằng 2 tiếng Anh ngày càng nhiều, điều này cho thấy tầm quan trọng và thiết yếu của tiếng Anh trong thời kì hội nhập và phát triển của toàn cầu. Việc lựa chọn [...]
Th10
Văn bằng 2 Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội
Có nên học văn bằng 2 ngôn ngữ Anh?.Tùy vào nhu cầu học tập và làm việc mà nhiều bạn trẻ theo học văn bằng 2 ngôn ngữ anh. Một số lợi ích khi sử hữu văn bằng 2 tiếng anh như sau: Mở ra những cơ hội việc làm [...]
Th10
HANU tuyển sinh văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh
Khi đất nước hội nhập, yêu cầu về ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng rất quan trọng đối với nguồn nhân lực ở mọi lĩnh vực. Để đáp ứng nhu cầu nâng cao chuyên môn ngoại ngữ khi đã học chuyên ngành khác, Văn bằng 2 tiếng [...]
Th10
Trung Tâm Đào tạo ‘Khát’ nhân lực blockchain
Dù đưa ra mức thu nhập hấp dẫn, nhiều doanh nghiệp vẫn không thể tìm đủ người cho các dự án phát triển blockchain tại Việt Nam. nhân lực ‘TRUNG TÂM TƯ VẤN ĐÀO TẠO blockchain TOÀN CẦU;’ Blockchain đang là một trong những mảng thuộc ngành công nghệ đang [...]
Th9
Thuật học hùng biện trong nghề Luật. Một số yếu tố tác động đến thuật hùng biện của luật sư
Khả năng hùng biện (tiếng Latin eloquentia) là năng lực diễn thuyết trước công chúng sao cho trôi chảy, sinh động, trang nhã và đầy sức thuyết phục, thể hiện sức mạnh biểu cảm được bộc lộ qua vẻ đẹp của ngôn ngữ, nhờ đó mà thu hút và thuyết [...]
Th9
Giáo trình Lịch sử nhà nước và pháp luật thế giới,Khoa luật,Đại học quốc gia Hà Nội
Giới thiệu tác giả Đại Học Luật, Đại học Quốc Gia Hà Nội – VNU, School of Law. “Giáo trình Lịch sử nhà nước và pháp luật thế giới” do PGS.TS. Nguyễn Minh Tuấn (chủ biên) là học liệu phục vụ giảng dạy bộ môn Lịch sử nhà nước và [...]
Th9
Kỹ năng của luật sư trong đàm phán ký kết hợp đồng
Đàm phán là một trong các hoạt động quan trọng quyết định việc thành – bại của một mối quan hệ hợp tác. Việc đàm phán đôi khi gặt hái được thành công những đôi lúc cũng không đạt được như mong đợi. Cũng giống với các hoạt động pháp [...]
Th9
Học Cao đẳng luật có liên thông Đại học Luật Hà Nội không ?
Nhu cầu học liên thông đại học Luật là cần thiết cho sinh viên tốt nghiệp cao đẳng nhằm tăng cơ hội việc làm cho bản thân. Học liên thông Đại học luật khó không? Em học Cao Đẳng Pháp Luật Hà Nội. Có thể vừa liên thông vừa đi [...]
Th9