Đến nay, phần lớn các trường đại trên cả nước đã hoàn thành công tác tuyển sinh đợt 1 năm 2022, theo số liệu thống kê từ Bộ GD&ĐT đợt đầu tiên này, cả nước có hơn 620.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung, trong đó có hơn 567.000 thí sinh trúng tuyển chính thức (3.580 thí sinh trúng tuyển cao đẳng sư phạm), đạt tỉ lệ 91,4% số với số thí sinh đăng ký.
Có hơn 463.000 thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, đạt tỉ lệ 81,7% so với số thí sinh trúng tuyển. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 100 cơ sở xét tuyển bổ sung, mỗi cơ sở từ vài chục đến hàng ngàn chỉ tiêu. Việc thiếu chỉ tiêu vẫn diễn ra cục bộ ở một số ngành, số trường.
Mặc dù mới bắt đầu năm học mới, nhưng nhiều trường đại học đã “mong ngóng” sớm có phương án tuyển sinh cho năm nay để có thể chủ động cho kế hoạch riêng của từng trường.
Về vấn đề này, thông tin với báo chí, Bà Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết trên cơ sở các số liệu về tuyển sinh năm nay, Bộ sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo phân tích, đánh giá và tổng kết những mặt được, chưa được và hướng khắc phục. Trong đó có việc đánh giá hiệu quả từng phương thức tuyển sinh cho năm nay theo hướng đơn giản hóa, giảm thiểu các nhầm lẫn và khó khăn có thể gây ra cho thí sinh.
Mong muốn tăng quyền tự chủ Các đợt tuyển sinh đợt bổ sung có thể kéo dài đến tháng 12 năm nay
Bên cạnh đó, nhấn mạnh việc tiếp tục ứng dụng công nghệ, giảm thiểu lỗi hệ thống nhằm hỗ trợ công tác tuyển sinh và đăng ký nguyện vọng cho học sinh và nhà trường.
Thông tin với Người Đưa Tin về công tác tuyển sinh kỳ thi vừa qua, TS.Nguyễn Tiến Dũng – Hiệu Phó Trường Đại học Hà Nội chia sẻ: “Việc tham gia vào Nhóm xét tuyển miền Bắc đã giúp nhà trường xác định chính xác tỉ lệ ảo để có lựa chọn hợp lý trong việc xác định điểm trúng tuyển vào các ngành đào tạo và tuyển sinh đủ chỉ tiêu ngay từ đợt 1. Về cơ bản, đến nay chúng tôi đã hoàn thành công tác tuyển sinh đại học chính quy theo đúng các quy định và kế hoạch của Bộ GD&ĐT”.
Đối với những thay đổi mới liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác tuyển sinh, đai diện Trường Đại học Hà Nội cho rằng hệ thống lọc ảo của Bộ GD&ĐT và của Nhóm xét tuyển miền Bắc đã giúp các trường xác định chính xác yếu tố ảo về mặt kỹ thuật, giảm thiểu tỉ lệ ảo trong xét tuyển để đưa ra điểm trúng tuyển có tính thực tế và xác định khá chính xác số thí sinh trúng tuyển và nhập học. Từ đó tạo hiệu quả công tác tuyển sinh nhờ vậy được đảm bảo.
Trước đề xuất các trường đại học nên giảm bớt các phương thức tuyển sinh để tránh gây nhầm lẫn cho thí sinh của Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Tiến Dũng cũng bày tỏ tán thành bởi việc rà soát, đánh giá để giảm bớt các phương thức tuyển sinh không phù hợp, không thực tế để giảm sự phức tạp. Từ đó, hạn chế khả năng nhầm lẫn của thí sinh trong đăng ký nguyện vọng xét tuyển.
“Trường Đại học Hà Nội trong những năm qua vẫn duy trì 3 phương thức xét tuyển đó là xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT, xét tuyển kết hợp theo quy định của trường và xét tuyển bằng điểm thì tốt nghiệp THPT. Trường sẽ tiếp tục ổn định 3 phương thức xét tuyển này trong năm nay căn cứ vào kết quả tuyển sinh rất tích cực trong những năm qua”, ông Dũng thông tin.
Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực, ở đây đại diện trường đại học cũng kiến nghị đối với Đề án tuyển sinh năm nay, Bộ GD&ĐT nên tiếp tục duy trì sự ổn định trong công tác tuyển sinh đại học chính quy năm nay, cải tiến hệ thống tuyển sinh để tạo thuận lợi cho thí sinh và công tác xét tuyển của các trường.
“Bộ cũng nên đẩy sớm các mốc thời gian trong hoạt động tuyển sinh để các trường có thể triển khai năm học mới được sớm hơn và tăng quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường”, ông Dũng cho biết.
Trước đó, đồng tình với đánh giá các phương thức xét tuyển năm nay khá đa dạng và phức tạp gây khó khăn, nhầm lẫn cho các thí sinh, TS.Lê Anh Đức – Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường Kinh tế Quốc dân bày tỏ với Người Đưa Tin: “Bộ GD&DT cho phép các trường tự chủ tuyển sinh, cho nên các trường đưa ra quá nhiều phương thức và không đồng dạng với nhau giữa các trường. Vì vậy, khi đưa vào phần mềm sẽ ra rất nhiều phương thức khác nhau mặc dù có thể nội hàm giống nhau. Từ đó dẫn đến thí sinh nhầm lẫn khi đăng ký vào các trường”.
Việc tổng hợp và giảm bớt các phương thức theo thầy Đức là hợp lý, chỉ nên có những phương thức căn bản, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.
Nguyễn Hoa Trà: https://www.nguoiduatin.vn/tuyen-sinh-nam-2023-can-hop-nhat-cac-phuong-thuc-tuyen-sinh-a576289.html
TIN LIÊN QUAN
Cần tuyển 15 Nam XKLĐ Nhật đơn hàng lắp đặt điều hòa tại Kyoto Nhật Bản
Trong tháng này Chúng tôi cần tuyển gấp 15 nam lắp đặt hệ thống điều [...]
Th12
Đắng ký Xin giấy xác nhận nhân sự đi XKLĐ Nhật ở đâu?
Giấy xác nhận nhân sự là một loại giấy tờ quan trọng trong bộ hồ [...]
Th12
TOP 10 Hội nhập Quốc tế tư vấn du học Hàn tại Hà Nội
Trung tâm du học Hàn Quốc uy tín tại Hà Nội với SeJong Với hơn [...]
Th11
Lớp học từ xa UNETI ĐH Kỹ thuật Công nghiệp lộn xộn khiến người học thất vọng
Đối tượng tuyển sinh của hình thức đào tạo từ xa hầu hết là thí [...]
Th11
Hội nhập quốc tế kết nối doanh nghiệp Vinhcoba
Gắn phát triển làng nghề với kinh doanh du lịch tại Thành cổ Sơn Tây [...]
Th11
Đăng ký giáo sư, phó giáo sư tại các trường ĐH ra sao?
Hai năm gần đây, mỗi năm Việt Nam có thêm hơn 600 ứng viên được [...]
Th11
TIN XEM NHIỀU
Đại Học Ngoại Ngữ Tuyển Sinh Văn Bằng 2 Các hệ đào tạo Online & Offline
Chương trình đào tạo Văn bằng 2 & VLVH & Từ Xa.Thông tin học phí các hệ đào tạo VB2, VLVH, Từ xa và Học cùng lúc hai chương trình từ năm học. Chương trình đào tạo cử nhân hệ chính quy ngành Ngôn ngữ Anh Chương trình đào tạo [...]
Th10
Nên học văn bằng 2 ngôn ngữ anh VLVH hay từ xa
Là chương trình đào tạo giúp cho các bạn có thêm bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Anh chính quy. Hiện nay, học văn bằng 2 tiếng Anh từ xa đang trở nên rất phổ biến. Với tấm bằng này, các bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí [...]
Th10
Chương trình đào tạo Văn bằng 2 & VLVH Đại học Ngoại ngữ
Số lượng người lao động bắt đầu tìm kiếm và theo học các chương trình văn bằng 2 tiếng Anh ngày càng nhiều, điều này cho thấy tầm quan trọng và thiết yếu của tiếng Anh trong thời kì hội nhập và phát triển của toàn cầu. Việc lựa chọn [...]
Th10
Văn bằng 2 Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội
Có nên học văn bằng 2 ngôn ngữ Anh?.Tùy vào nhu cầu học tập và làm việc mà nhiều bạn trẻ theo học văn bằng 2 ngôn ngữ anh. Một số lợi ích khi sử hữu văn bằng 2 tiếng anh như sau: Mở ra những cơ hội việc làm [...]
Th10
HANU tuyển sinh văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh
Khi đất nước hội nhập, yêu cầu về ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng rất quan trọng đối với nguồn nhân lực ở mọi lĩnh vực. Để đáp ứng nhu cầu nâng cao chuyên môn ngoại ngữ khi đã học chuyên ngành khác, Văn bằng 2 tiếng [...]
Th10
Trung Tâm Đào tạo ‘Khát’ nhân lực blockchain
Dù đưa ra mức thu nhập hấp dẫn, nhiều doanh nghiệp vẫn không thể tìm đủ người cho các dự án phát triển blockchain tại Việt Nam. nhân lực ‘TRUNG TÂM TƯ VẤN ĐÀO TẠO blockchain TOÀN CẦU;’ Blockchain đang là một trong những mảng thuộc ngành công nghệ đang [...]
Th9
Thuật học hùng biện trong nghề Luật. Một số yếu tố tác động đến thuật hùng biện của luật sư
Khả năng hùng biện (tiếng Latin eloquentia) là năng lực diễn thuyết trước công chúng sao cho trôi chảy, sinh động, trang nhã và đầy sức thuyết phục, thể hiện sức mạnh biểu cảm được bộc lộ qua vẻ đẹp của ngôn ngữ, nhờ đó mà thu hút và thuyết [...]
Th9
Giáo trình Lịch sử nhà nước và pháp luật thế giới,Khoa luật,Đại học quốc gia Hà Nội
Giới thiệu tác giả Đại Học Luật, Đại học Quốc Gia Hà Nội – VNU, School of Law. “Giáo trình Lịch sử nhà nước và pháp luật thế giới” do PGS.TS. Nguyễn Minh Tuấn (chủ biên) là học liệu phục vụ giảng dạy bộ môn Lịch sử nhà nước và [...]
Th9
Kỹ năng của luật sư trong đàm phán ký kết hợp đồng
Đàm phán là một trong các hoạt động quan trọng quyết định việc thành – bại của một mối quan hệ hợp tác. Việc đàm phán đôi khi gặt hái được thành công những đôi lúc cũng không đạt được như mong đợi. Cũng giống với các hoạt động pháp [...]
Th9
Học Cao đẳng luật có liên thông Đại học Luật Hà Nội không ?
Nhu cầu học liên thông đại học Luật là cần thiết cho sinh viên tốt nghiệp cao đẳng nhằm tăng cơ hội việc làm cho bản thân. Học liên thông Đại học luật khó không? Em học Cao Đẳng Pháp Luật Hà Nội. Có thể vừa liên thông vừa đi [...]
Th9