“Muôn đời chỉ tại lương” là câu nói đầu tiên của cán bộ quản lý phòng GD-ĐT một quận tại TP.HCM khi đề cập thực trạng thiếu giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học.
Lương thấp Lương 3 triệu đồng/tháng, rẽ hướng chọn nghề khác
Với thâm niên 40 năm làm trong ngành giáo dục, từ giáo viên (GV) sau đó 11 năm làm hiệu phó, 10 năm là hiệu trưởng và gần 2 nhiệm kỳ quản lý phòng GD-ĐT, vị cán bộ quản lý nói trên tâm tư: “Tình trạng thiếu GV tiếng Anh cứ “nói hoài nói mãi”. Đến nay “chán không muốn nói” nữa vì học sinh ngày càng đông, đặc biệt khu vực quận, huyện ngoại thành, áp lực về dân nhập cư nên nhu cầu GV ngày càng nhiều”.
Cũng vị quản lý này cho biết nghịch lý là với chuyên môn ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ĐH có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao hơn nên rẽ hướng, không chọn nghề giáo.
Vị trưởng phòng GD-ĐT này nói thêm: “Dù chính sách tuyển dụng có nhiều cởi mở, không đòi hỏi hộ khẩu TP.HCM, có thể tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh và bổ sung chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là có cơ hội trúng tuyển vào làm việc tại các trường công lập nhưng năm nào cũng thiếu nguồn. Chẳng hạn, năm nay các trường tiểu học còn thiếu 32 GV tiếng Anh vì không có ứng viên tuyển dụng”.
Hằng năm vất vả khi tuyển GV tiếng Anh nên vị lãnh đạo trên cho hay: “Nguồn tuyển đã khan hiếm vì huyện ngoại thành, ít giáo sinh có nhu cầu. Trong khi đó thu nhập của nghề giáo thấp, lương GV mới ra trường chỉ gần 3 triệu đồng, phụ cấp đứng lớp, hỗ trợ theo chính sách của TP thì nhận chưa đến 5 triệu đồng/tháng. Nếu độc thân, sống chung với gia đình thì may ra còn chấp nhận chứ phải lo gánh vác gia đình thì nhiều GV trụ khoảng 6 tháng đến một năm là chia tay”.
Trần Thị Mỹ Nương, GV Trường tiểu học Trần Quốc Toản (H.Bình Chánh, TP.HCM), cho hay dù theo quy định số tiết nghĩa vụ là 23 tiết/tuần nhưng hầu như ngày nào cũng có mặt ở trường. Nếu không tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường thì cũng họp chuyên môn hay tranh thủ trống tiết thì soạn bài, lên điểm, làm sổ sách giấy tờ… Đặc biệt là huyện ngoại thành, áp lực về sĩ số học sinh, cơ sở vật chất trường lớp không tổ chức 2 buổi/ngày được nên không chỉ dạy từ thứ hai đến thứ sáu mà còn phải đến trường dạy một số tiết theo quy định vào ngày cuối tuần.
Khi được hỏi về thu nhập hằng tháng từ công việc giáo viên tiếng Anh tiểu học, GV Mỹ Nương thật thà: “Lương theo ngạch bậc là 3,8 triệu đồng cộng thêm phụ cấp, tính ra mỗi tháng nhận gần 5 triệu đồng. Em vào làm việc được 3 năm rồi chứ hồi mới vào trường lương em có hơn 2 triệu đồng. Nếu không vì truyền thống gia đình và bản thân yêu công việc này thì em đã tìm cơ hội việc làm khác, thu nhập cao hơn rất nhiều”.
Đề xuất giảm số tiết nghĩa vụ để tăng thu nhập
Trong báo cáo, đánh giá về thực tế việc dạy và học ngoại ngữ ở bậc tiểu học, Phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM có chỉ ra rằng việc dạy ngoại ngữ trong trường tiểu học ngày càng phát triển và đạt hiệu quả cao. Các trường có những chuẩn bị chu đáo cho việc triển khai môn học với tư cách là môn học bắt buộc theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Hiện nay, tất cả trường tiểu học đều có sự tham gia phối hợp giảng dạy tiếng Anh qua hình thức xã hội hóa GV, GV bản ngữ, phần mềm, tài liệu bổ trợ, đem đến cho học sinh cơ hội mở rộng kiến thức đồng đều, tạo môi trường tốt cho tất cả học sinh. Đồng thời học sinh cũng được tiếp cận với nhiều chuẩn đánh giá quốc tế góp phần cho việc hội nhập sau này.
Tuy nhiên, cũng trong báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, thống kê cho thấy có trên 97,2% học sinh tiểu học, bao gồm cả 5 khối lớp, được học môn tiếng Anh nhưng việc tổ chức dạy tiếng Anh của thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, theo Sở GD-ĐT, lương của GV tiếng Anh tiểu học quá thấp, GV mới ra trường hưởng lương khoảng 3 triệu đồng/tháng trong khi số tiết dạy nghĩa vụ lại quá cao (23 tiết/tuần). Do đó, hiện các quận huyện rất khó tuyển GV hoặc giữ chân GV giỏi, có kinh nghiệm, đặc biệt ở các vùng xa xôi khó khăn.
ĐH Ngoại ngữ – ĐHQGHN thông báo hình thức nộp hồ sơ tuyển sinh VB2 hệ VLVH ngành Ngôn ngữ Anh.Về việc tuyển sinh Đại học hệ Vừa làm vừa học ngành Ngôn ngữ Anh Đăng kí online qua link: https://dangky/dangkytuyensinhdaihocVLVH Chính ông Nguyễn Văn Nguyện, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản (H.Bình Chánh) cho biết: “Trường có 3 GV tiếng Anh, thời gian ở trường từ sáng đến 5 giờ chiều, công việc khá vất vả. Thế nhưng, hầu hết các cô đều phải tìm việc làm thêm đến 9 giờ tối vì thu nhập từ công việc chính không thể đủ để lo cho cuộc sống gia đình”.
Về mức thu nhập của GV nêu trên, chị Nguyễn Thị Bích Vân, có con đang học tại Trường tiểu học An Lạc (Q.Bình Tân, TP.HCM) cho rằng: “Với mức lương 3 triệu đồng/tháng, nào là lo tiền ăn, tiền xăng xe đi dạy hằng ngày, sinh hoạt phí… sao mà tồn tại được ở TP.HCM. Quá bất hợp lý, lương như vậy làm sao có GV giỏi, yên tâm với nghề?”.
Chính vì vậy, theo Sở GD-ĐT TP.HCM, các quận huyện rất khó tuyển GV hoặc giữ chân GV giỏi, có kinh nghiệm, đặc biệt ở các vùng xa xôi, khó khăn. Ở các nơi này, việc tuyển GV tiếng Anh đủ tiêu chuẩn hầu như là không thể thực hiện được. Chính vì vậy tuyển GV mới và đào tạo lại để có kỹ năng dạy tiếng Anh tiểu học là việc phải tiến hành liên tục hằng năm, dẫn đến sự bất ổn về nhân sự.
Qua thực trạng trên, Sở GD-ĐT TP.HCM mong muốn Bộ GD-ĐT có hướng giảm số tiết nghĩa vụ của GV dạy tiếng Anh từ 23 tiết nghĩa vụ/tuần xuống còn khoảng 18 tiết/tuần. Với đề xuất này, ông Nguyễn Văn Nguyện cho biết: “Tùy vào thực tế nhân sự, số lớp của mỗi trường, mỗi GV sau khi dạy đủ số tiết trách nhiệm thì có thể nhận tiền phụ trội. Tính ra trung bình mỗi GV có thể tăng thu nhập 1 triệu đồng/tháng, tuy không nhiều nhưng có còn hơn không!”.
TIN LIÊN QUAN
Tuyển Sinh Học Viện Cảnh sát Nhân Dân
Ngành công an là gì? Một số công việc phổ biến của khối ngành công [...]
Th11
Điều kiện xét tuyển trung cấp cảnh sát nhân dân là gì?
Điều kiện xét tuyển trung cấp công an nhân dân là gì? Hồ sơ đăng [...]
Th11
Hướng dẫn đăng ký tuyển sinh trung cấp CAND hệ chính quy
Thực hiện Thông tư số 50/TT-BCA ngày 11/5/2021 của Bộ Công an quy định về [...]
Th11
Nhóm ngành KHOA HỌC GIÁO DỤC và ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, lĩnh vực Khoa học giáo dục và đào tạo [...]
Th11
Các nhóm ngành Y HỌC thuộc lĩnh vực đào tạo SỨC KHỎE
Để chọn nghề nghiệp phù hợp, bạn cần phải trả lời và thực hiện theo [...]
Th11
Nhóm ngành LUYỆN KIM VÀ MÔI TRƯỜNG và CÔNG NGHỆ HÓA HỌC, VẬT LIỆU
Trong đời sống sản xuất của xã hội, trong việc đào tạo cán bộ kỹ [...]
Th11
TIN XEM NHIỀU
Đại Học Ngoại Ngữ Tuyển Sinh Văn Bằng 2 Các hệ đào tạo Online & Offline
Chương trình đào tạo Văn bằng 2 & VLVH & Từ Xa.Thông tin học phí các hệ đào tạo VB2, VLVH, Từ xa và Học cùng lúc hai chương trình từ năm học. Chương trình đào tạo cử nhân hệ chính quy ngành Ngôn ngữ Anh Chương trình đào tạo [...]
Th10
Nên học văn bằng 2 ngôn ngữ anh VLVH hay từ xa
Là chương trình đào tạo giúp cho các bạn có thêm bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Anh chính quy. Hiện nay, học văn bằng 2 tiếng Anh từ xa đang trở nên rất phổ biến. Với tấm bằng này, các bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí [...]
Th10
Chương trình đào tạo Văn bằng 2 & VLVH Đại học Ngoại ngữ
Số lượng người lao động bắt đầu tìm kiếm và theo học các chương trình văn bằng 2 tiếng Anh ngày càng nhiều, điều này cho thấy tầm quan trọng và thiết yếu của tiếng Anh trong thời kì hội nhập và phát triển của toàn cầu. Việc lựa chọn [...]
Th10
Văn bằng 2 Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội
Có nên học văn bằng 2 ngôn ngữ Anh?.Tùy vào nhu cầu học tập và làm việc mà nhiều bạn trẻ theo học văn bằng 2 ngôn ngữ anh. Một số lợi ích khi sử hữu văn bằng 2 tiếng anh như sau: Mở ra những cơ hội việc làm [...]
Th10
HANU tuyển sinh văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh
Khi đất nước hội nhập, yêu cầu về ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng rất quan trọng đối với nguồn nhân lực ở mọi lĩnh vực. Để đáp ứng nhu cầu nâng cao chuyên môn ngoại ngữ khi đã học chuyên ngành khác, Văn bằng 2 tiếng [...]
Th10
Trung Tâm Đào tạo ‘Khát’ nhân lực blockchain
Dù đưa ra mức thu nhập hấp dẫn, nhiều doanh nghiệp vẫn không thể tìm đủ người cho các dự án phát triển blockchain tại Việt Nam. nhân lực ‘TRUNG TÂM TƯ VẤN ĐÀO TẠO blockchain TOÀN CẦU;’ Blockchain đang là một trong những mảng thuộc ngành công nghệ đang [...]
Th9
Thuật học hùng biện trong nghề Luật. Một số yếu tố tác động đến thuật hùng biện của luật sư
Khả năng hùng biện (tiếng Latin eloquentia) là năng lực diễn thuyết trước công chúng sao cho trôi chảy, sinh động, trang nhã và đầy sức thuyết phục, thể hiện sức mạnh biểu cảm được bộc lộ qua vẻ đẹp của ngôn ngữ, nhờ đó mà thu hút và thuyết [...]
Th9
Giáo trình Lịch sử nhà nước và pháp luật thế giới,Khoa luật,Đại học quốc gia Hà Nội
Giới thiệu tác giả Đại Học Luật, Đại học Quốc Gia Hà Nội – VNU, School of Law. “Giáo trình Lịch sử nhà nước và pháp luật thế giới” do PGS.TS. Nguyễn Minh Tuấn (chủ biên) là học liệu phục vụ giảng dạy bộ môn Lịch sử nhà nước và [...]
Th9
Kỹ năng của luật sư trong đàm phán ký kết hợp đồng
Đàm phán là một trong các hoạt động quan trọng quyết định việc thành – bại của một mối quan hệ hợp tác. Việc đàm phán đôi khi gặt hái được thành công những đôi lúc cũng không đạt được như mong đợi. Cũng giống với các hoạt động pháp [...]
Th9
Học Cao đẳng luật có liên thông Đại học Luật Hà Nội không ?
Nhu cầu học liên thông đại học Luật là cần thiết cho sinh viên tốt nghiệp cao đẳng nhằm tăng cơ hội việc làm cho bản thân. Học liên thông Đại học luật khó không? Em học Cao Đẳng Pháp Luật Hà Nội. Có thể vừa liên thông vừa đi [...]
Th9