Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố quy chế tuyển sinh, đào tạo tiến sĩ (Thông tư 18) thay thế quy chế năm 2017, nhiều nhà khoa học, chuyên gia giáo dục đã kiến nghị cần xem xét lại. Hiện mọi tranh luận đang tập trung về tiêu chí bài báo khoa học, cũng như đầu vào và đầu ra ngoại ngữ với trình độ tiến sĩ.
Quy chế đào tạo TS theo Thông tư 18 là hạ chuẩn, cần điều chỉnh
Các nhà khoa học có nhiều tranh luận liên quan đến quy chế đào tạo tiến sĩ theo Thông tư 18.Để tạo diễn đàn bàn luận, thông tin đa chiều, Báo Lao Động giới thiệu bài viết của PGS.TS.BS Cao Thỉ – Phó trưởng Bộ môn Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng, Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh.Thông tư 18 của Bộ GDĐT (viết tắt là TT 18) có “hạ chuẩn” không?
Xung quanh bàn cãi về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ theo Thông tư 18 mà Bộ GDĐT vừa ban hành, tôi xin có mấy ý kiến từ quá trình học tập và hoạt động của bản thân.
Khoan nói đến tạo thuận lợi cho ai và khó khăn cho ai, phù hợp hay không phù hợp, trước hết xem TT 18 có “hạ chuẩn” đào tạo tiến sĩ không đã.
Chuẩn đầu vào thì thay đổi không nhiều và cũng không phải là quá quan trọng. Quan trọng là ở chuẩn đầu ra. So với thông thư 08 năm 2017 (viết tắt là TT 08), TT 18 bỏ tiêu chuẩn bắt buộc công bố ít nhất 1 bài báo trên tạp chí ISI/Scopus mà có thể thay bằng “bài báo đăng trên các tạp chí khoa học trong nước được Hội đồng Giáo sư nhà nước quy định khung điểm đánh giá tới 0,75 điểm trở lên”.
Vì là thầy giáo nên từ lâu tôi đã thường xuyên đăng bài báo các nghiên cứu của tôi, cũng như cùng với các học trò, trên các tạp chí y học thuộc hàng có uy tín cao của Việt Nam. Việc đăng bài báo đối với tôi không mấy khó khăn. Đến khi có dự thảo của TT08 thì tôi phải thay đổi thái độ.
Trước hết tôi đăng ngay 2 bài báo trên tạp chí nước ngoài để đạt tiêu chuẩn hướng dẫn nghiên cứu sinh. Tuy nhiên, việc đăng trên tạp chí nước ngoài không uy tín, dù là có phản biện thì cũng không khó khăn mấy, chỉ là tốn tiền thôi.
Thế nhưng khi tôi muốn gửi đăng bài trong các tạp chí thuộc ISI/Scopus thì tình hình rất khác. Lần đầu tôi phải rất vất vả mới đăng được bài báo mà chưa phải là thứ hạng cao trong Scopus.
Tôi kể chuyện riêng như vậy để thấy 2 tiêu chuẩn bắt buộc có và không cần có bài công bố trên tạp chí ISI/Scopus là rất khác xa nhau.
Các tạp chí trong ISI/Scopus thường kiểm tra kỹ tính mới, tính khoa học của phương pháp nghiên cứu, độ tin cậy của các số liệu kết quả nghiên cứu, cách lập luận khoa học và tính chính xác các tài liệu tham khảo liên quan. Những việc đó họ làm rất khách quan và dường như không có cách gì tác động đến được.
Không kể nội dung nghiên cứu là gì, nhưng khi đăng được bài trong ISI/Scopus thì có thể yên tâm rằng nghiên cứu đó có giá trị.
Trong khi đó các tạp chí trong nước (không kể các tạp chí thuộc vào ISI/Scopus) thì dù có uy tín, có chất lượng đến mấy cũng không thể nào sánh được với tạp chí trong ISI/Scopus. Vì nếu đạt tiêu chuẩn chất lượng ngang bằng thì tạp chí đó đã lọt được vào ISI/Scopus rồi.
Ở Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, nơi tôi công tác, quản lý 2 tạp chí chuyên ngành, một bằng tiếng Việt được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước chấm đến 0,75 điểm và một tạp chí viết bằng tiếng Anh, được chấm đến 1 điểm. Nhưng hàng năm nhà trường đều xét khen thưởng cho cả thầy lẫn trò nếu có bài đăng được trong tạp chí thuộc Scopus. Nói vậy để thấy sự khác biệt xa nhau thế nào.
Như vậy, tôi khẳng định thông tư 18 đã “hạ chuẩn” đầu ra đối với đào tạo tiến sĩ. Đến đây, tôi đồng ý với nhiều thầy giáo tâm huyết rằng công bố bài báo trên tạp chí thuộc ISI/Scopus là cách khách quan nhất để thẩm định năng lực của một nghiên cứu sinh.
Công bố bài báo trên tạp chí quốc tế có uy tín là trách nhiệm của tiến sĩ
Tiến sĩ là học vị cao nhất và danh giá nhất của quốc gia. Lúc còn chật vật hoàn thành luận án tiến sĩ, tôi than vất vả với thầy tôi. Thầy tôi bảo: Mấy trăm năm trước thì tên cậu sẽ được khắc vào bia đá ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám đấy! Nhắm chừng theo được thì theo, không thì bỏ đi, than thở làm gì.
Như vậy học vị tiến sĩ không dành cho mọi đối tượng, không phải là một học vị có thể phổ cập đại trà. Nó chỉ nên được cấp cho những ai có một năng lực nhất định và chịu khó học tập, nghiên cứu đạt đến một kết quả nhất định.
Trong điều 2 Thông tư 18 cũng ghi rõ việc đào tạo là “đáp ứng yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam”. Mà khung trình độ quốc gia cho bậc học tiến sĩ theo Quyết định 1982/QĐ-TTg này 18.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ là bậc 8, cao nhất trong các học vị của quốc gia.
Người có bằng tiến sĩ phải là người “ở vị trí hàng đầu của chuyên ngành” và có những yêu cầu khác rất cao. Hàng đầu chuyên ngành thế nào được nếu như không công bố nổi một bài báo có giá trị khoa học trong ISI/scropus, nơi mà giới khoa học quốc tế nhìn vào để đánh giá năng lực khoa học của một cá nhân và năng lực khoa học của cả một quốc gia?
Người tốt nghiệp tiến sĩ còn phải có trách nhiệm với quốc gia. Công bố bài báo trên tạp chí quốc tế có uy tín như trong ISI/Scopus cũng là trách nhiệm của tiến sĩ.Như vậy theo tôi, việc hạ chuẩn như Thông tư 18 thì khó có thể cho ra lò các tiến sĩ theo yêu cầu khung trình độ quốc gia được, lại càng khó có thể làm rạng danh đất nước trên trường quốc tế.
Kiến nghị điều chỉnh quy chế đào tạo tiến sĩ
Nếu giải thích sự “hạ chuẩn” trong TT 18 chỉ là cái sàn còn các cơ sở giáo dục có thể tăng chuẩn tùy theo điều kiện là hết sức ngụy biện. Chuẩn mà không chuẩn thì chuẩn để làm gì? Nếu hầu hết các cơ sở giáo dục không tăng mà cứ áp dụng theo chuẩn này thì chất lượng sẽ ra sao?
Tôi không đồng ý với một số thầy cho rằng TT 18 cũng khuyến khích công bố bài báo trên WoS/Scopus rồi đánh đồng nội dung đó giống với qui định “phải có 1 bài báo công bố trên ISI/Scopus” trong TT 08. “Có là tốt” với “bắt buộc có” là 2 phạm trù khác xa nhau.
Cũng như vậy, việc coi trọng “quá trình học tập, có nỗ lực tiến bộ, có sự chuẩn bị…” hay “tập trung tăng cường giám sát… quá trình học tập” chỉ là chiến lược, phương pháp của cơ quan quản lý bắt buộc phải làm để bảo đảm chất lượng đào tạo cho mọi bậc học, chứ không thể đem ra làm lý do để giải thích cho việc hạ chuẩn chất lượng đầu ra cho một sản phẩm đào tạo cụ thể là trình độ tiến sĩ.
Bản thân tôi nhận thấy TT08 đã thật sự kích thích được sự phát triển chất lượng khoa học trong quá trình đào tạo tiến sĩ. Học trò tôi đang hướng dẫn đều quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc để đăng được bài trong Scopus.Nếu cho rằng một số ngành bị vướng mắc của TT 08 làm quá khó thì phải có nghiên cứu đánh giá khó khăn đó và cứ giải quyết riêng cho các ngành đó, hà cớ phải kéo lùi chung cho tất cả các ngành. Nếu muốn thuyết phục thì Bộ GDĐT phải công bố các công trình nghiên cứu khoa học đánh giá sự bất cập của TT 08 rồi hãy sửa đổi nó.Nên dùng chứng chỉ tiếng Anh B1 – B2 để xét tuyển đại học?
Cũng về vấn đề này, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với cô Đặng Bích Hà – Giáo viên dạy môn tiếng Anh, Trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu (Hà Nội).
Tôi cho rằng TT 18 đã hạ chuẩn đào tạo tiến sĩ không có lý do thuyết phục, đó là điều hết sức không nên, cần phải điều chỉnh lại.
TIN LIÊN QUAN
Điểm SAT từ 1.200: Cơ hội xét tuyển vào nhiều trường đại học top đầu Việt Nam
1. Đại học Xây dựng Hà Nội Tuyển sinh : Thí sinh cóSAT từ 1.200/1.600 [...]
Th2
Hướng dẫn chi tiết hợp pháp hóa lãnh sự: Tự làm đơn giản, nhanh chóng tại nhà
Đối với một người có nhu cầu đi du học hoặc làm việc tại nước [...]
Th1
Beautiful Girls beauty
Optimized Draft: Beautiful Girls Beauty Title: The Evolution of Beauty: A Modern Woman’s Perspective Meta [...]
Th12
Hội nhập quốc tế một NHÂN VIÊN MARKETING (Markeing Executive)
(Tuyen-Sinh.vn) – Xưa nay, làm công tác marketing là đồng nhất với những nhiệm vụ [...]
Th12
Cần tuyển 15 Nam XKLĐ Nhật đơn hàng lắp đặt điều hòa tại Kyoto Nhật Bản
Trong tháng này Chúng tôi cần tuyển gấp 15 nam lắp đặt hệ thống điều [...]
Th12
Đắng ký Xin giấy xác nhận nhân sự đi XKLĐ Nhật ở đâu?
Giấy xác nhận nhân sự là một loại giấy tờ quan trọng trong bộ hồ [...]
Th12
TIN XEM NHIỀU
Đại Học Ngoại Ngữ Tuyển Sinh Văn Bằng 2 Các hệ đào tạo Online & Offline
Chương trình đào tạo Văn bằng 2 & VLVH & Từ Xa.Thông tin học phí các hệ đào tạo VB2, VLVH, Từ xa và Học cùng lúc hai chương trình từ năm học. Chương trình đào tạo cử nhân hệ chính quy ngành Ngôn ngữ Anh Chương trình đào tạo [...]
Th10
Nên học văn bằng 2 ngôn ngữ anh VLVH hay từ xa
Là chương trình đào tạo giúp cho các bạn có thêm bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Anh chính quy. Hiện nay, học văn bằng 2 tiếng Anh từ xa đang trở nên rất phổ biến. Với tấm bằng này, các bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí [...]
Th10
Chương trình đào tạo Văn bằng 2 & VLVH Đại học Ngoại ngữ
Số lượng người lao động bắt đầu tìm kiếm và theo học các chương trình văn bằng 2 tiếng Anh ngày càng nhiều, điều này cho thấy tầm quan trọng và thiết yếu của tiếng Anh trong thời kì hội nhập và phát triển của toàn cầu. Việc lựa chọn [...]
Th10
Văn bằng 2 Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội
Có nên học văn bằng 2 ngôn ngữ Anh?.Tùy vào nhu cầu học tập và làm việc mà nhiều bạn trẻ theo học văn bằng 2 ngôn ngữ anh. Một số lợi ích khi sử hữu văn bằng 2 tiếng anh như sau: Mở ra những cơ hội việc làm [...]
Th10
HANU tuyển sinh văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh
Khi đất nước hội nhập, yêu cầu về ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng rất quan trọng đối với nguồn nhân lực ở mọi lĩnh vực. Để đáp ứng nhu cầu nâng cao chuyên môn ngoại ngữ khi đã học chuyên ngành khác, Văn bằng 2 tiếng [...]
Th10
Trung Tâm Đào tạo ‘Khát’ nhân lực blockchain
Dù đưa ra mức thu nhập hấp dẫn, nhiều doanh nghiệp vẫn không thể tìm đủ người cho các dự án phát triển blockchain tại Việt Nam. nhân lực ‘TRUNG TÂM TƯ VẤN ĐÀO TẠO blockchain TOÀN CẦU;’ Blockchain đang là một trong những mảng thuộc ngành công nghệ đang [...]
Th9
Thuật học hùng biện trong nghề Luật. Một số yếu tố tác động đến thuật hùng biện của luật sư
Khả năng hùng biện (tiếng Latin eloquentia) là năng lực diễn thuyết trước công chúng sao cho trôi chảy, sinh động, trang nhã và đầy sức thuyết phục, thể hiện sức mạnh biểu cảm được bộc lộ qua vẻ đẹp của ngôn ngữ, nhờ đó mà thu hút và thuyết [...]
Th9
Giáo trình Lịch sử nhà nước và pháp luật thế giới,Khoa luật,Đại học quốc gia Hà Nội
Giới thiệu tác giả Đại Học Luật, Đại học Quốc Gia Hà Nội – VNU, School of Law. “Giáo trình Lịch sử nhà nước và pháp luật thế giới” do PGS.TS. Nguyễn Minh Tuấn (chủ biên) là học liệu phục vụ giảng dạy bộ môn Lịch sử nhà nước và [...]
Th9
Kỹ năng của luật sư trong đàm phán ký kết hợp đồng
Đàm phán là một trong các hoạt động quan trọng quyết định việc thành – bại của một mối quan hệ hợp tác. Việc đàm phán đôi khi gặt hái được thành công những đôi lúc cũng không đạt được như mong đợi. Cũng giống với các hoạt động pháp [...]
Th9
Học Cao đẳng luật có liên thông Đại học Luật Hà Nội không ?
Nhu cầu học liên thông đại học Luật là cần thiết cho sinh viên tốt nghiệp cao đẳng nhằm tăng cơ hội việc làm cho bản thân. Học liên thông Đại học luật khó không? Em học Cao Đẳng Pháp Luật Hà Nội. Có thể vừa liên thông vừa đi [...]
Th9